Bài Ðọc I: 1 Ga 5, 14-21
"Chúa nhậm lời chúng ta kêu cầu".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, này là sự chúng ta tin tưởng nơi Chúa: là hễ
chúng ta xin sự gì hợp ý Người, thì Người nhậm lời chúng ta. Và
chúng ta biết Người nghe nhận mọi điều chúng ta xin, vì chúng ta
biết rằng chúng ta có kêu cầu Người. Ai biết anh em mình phạm
thứ tội không đưa tới sự chết, thì hãy cầu xin và Người sẽ ban
sự sống cho kẻ phạm thứ tội đó. Có thứ tội đưa đến sự chết, tôi
không bảo ai cầu xin cho người phạm tội ấy đâu. Mọi sự gian tà
đều là tội, và có thứ tội đưa đến sự chết.
Chúng ta biết rằng ai sinh ra bởi Thiên Chúa, thì không phạm
tội, chính sự sinh ra bởi Thiên Chúa gìn giữ họ, và ma quỷ không
làm gì được họ. Chúng ta biết rằng chúng ta bởi Thiên Chúa mà
ra, và toàn thể thế gian đều phục luỵ ma quỷ. Và chúng ta biết
rằng Con Thiên Chúa đã đến và đã ban cho chúng ta ơn thông hiểu,
để chúng ta nhận biết Chúa chân thật, và được ở trong Con chân
thật của Người. Chính Ngài là Thiên Chúa chân thật và là sự sống
đời đời. Các con thân mến, hãy giữ mình xa các tà thần.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 149, 1-2. 3-4. 5 và 6a và 9b
Ðáp: Chúa
yêu thương dân Người (c. 4a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen
ngợi trong công hội các tín đồ. Israel hãy vui mừng vì Ðấng tạo
tác bản thân, con cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ. - Ðáp.
2) Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với
cây đàn cầm, với trống con: bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và
ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang. - Ðáp.
3) Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong
những nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa.
Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Dt 1, 1-2
Alleluia, alleluia. - Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa
đã dùng các tiên tri mà phán dạy cha ông, nhưng đến thời sau
hết, tức là trong những ngày này, Người đã phán dạy chúng ta nơi
người Con. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 3, 22-30
"Bạn hữu của tân lang vui mừng vì tiếng nói của tân lang".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ Người đến đất Giuđêa. Người ở
lại đó với họ và làm phép rửa. Cũng có Gioan làm phép rửa tại
Ainon, gần Salim, vì ở đó có nhiều nước, và người ta đến để chịu
rửa. Vì chưng, khi ấy Gioan chưa bị tống ngục. Xảy ra có cuộc
tranh luận giữa các môn đệ của Gioan và người Do-thái về việc
thanh tẩy. Họ đến cùng Gioan và nói với ông: "Thưa Thầy, người
đã ở với Thầy bên kia sông Giođan, mà Thầy đã làm chứng cho, nay
cũng làm phép rửa và ai nấy đều đến cùng người!" Gioan trả lời
rằng: "Người ta không tiếp nhận gì mà không phải bởi trời ban
cho. Chính các ngươi đã làm chứng cho tôi là tôi đã nói: Tôi
không phải là Ðấng Kitô, nhưng tôi được sai đến trước Người. Ai
cưới vợ, thì là người chồng, còn bạn hữu của tân lang đứng mà
nghe tân lang nói thì vui mừng vì tiếng nói của tân lang. Vậy
niềm vui của tôi như thế là đầy đủ. Người phải lớn lên, còn tôi
phải nhỏ lại".
Ðó là lời Chúa.
Suy Nghiệm Lời Chúa
Emmanuel Hôn Phu
Ngày Thứ Bảy cuối Tuần Lễ Hiển Linh ngay trước Lễ Chúa Giêsu
chịu phép rửa hôm nay, Bài Phúc Âm theo chủ đề "Lời ở cùng
chúng ta" (Gioan 1;14) của chung Mùa Giáng Sinh, có liên hệ
với Tiền Hô Gioan Tẩy Giả, Vị sẽ làm phép rửa cho Chúa Giêsu
trong bài Phúc Âm ngày mai, như Thánh ký Gioan Tông Đồ thuật lại
như sau:
"Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ Người đến đất Giuđêa.
Người ở lại đó với họ và làm phép rửa. Cũng có Gioan làm phép
rửa tại Ainon, gần Salim, vì ở đó có nhiều nước, và người ta đến
để chịu rửa. Vì chưng, khi ấy Gioan chưa bị tống ngục. Xảy ra có
cuộc tranh luận giữa các môn đệ của Gioan và người Do-thái về
việc thanh tẩy. Họ đến cùng Gioan và nói với ông: 'Thưa Thầy,
người đã ở với Thầy bên kia sông Giođan, mà Thầy đã làm chứng
cho, nay cũng làm phép rửa và ai nấy đều đến cùng người!' Gioan
trả lời rằng: 'Người ta không tiếp nhận gì mà không phải bởi
trời ban cho. Chính các ngươi đã làm chứng cho tôi là tôi đã
nói: Tôi không phải là Ðấng Kitô, nhưng tôi được sai đến trước
Người. Ai cưới vợ, thì là người chồng, còn bạn hữu của tân lang
đứng mà nghe tân lang nói thì vui mừng vì tiếng nói của tân
lang. Vậy niềm vui của tôi như thế là đầy đủ. Người phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ lại'".
Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu không đóng vai
chính như các bài phúc âm của những ngày trước, ngoài một chi
tiết ở đầu bài Phúc Âm: "Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ
Người đến đất Giuđêa. Người ở lại đó với họ và làm phép rửa".
Tuy nhiên, qua chứng từ của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả trong cùng bài
Phúc Âm hôm nay, chúng ta thấy "Lời ở cùng chúng ta" như
"là người chồng" mà Tiền Hô Gioan Tẩy Giả được đóng vai "bạn
hữu của tân lang" đã cảm thấy hân hạnh và mãn nguyện
lắm rồi: "niềm vui của tôi như thế là đầy đủ".
Với chứng từ của mình, Vị Tiền Hô Gioan Tẩy Giả này đã: 1- tái
xác nhận một lần nữa rằng ngài không phải là Đức Kitô Thiên Sai
như Chúa Giêsu; 2- nên ngài chỉ đóng vai phụ, với tư cách là "bạn
hữu của tân lang", chứ không thể át được vai chính tân lang;
3- và chính vì Người là Đấng Thiên Sai nên Người được dân chúng
mộ mến tuốn đến với Người là phải: "Thưa Thầy, người đã ở với
Thầy bên kia sông Giođan, mà Thầy đã làm chứng cho, nay cũng làm
phép rửa và ai nấy đều đến cùng người!"; 4- ngài
chẳng những không ghen tương theo tinh thần cạnh tranh mà còn
phải hết sức vui mừng nữa: "đứng mà nghe tân lang nói thì vui
mừng vì tiếng nói của tân lang. Người phải lớn lên, còn tôi phải
nhỏ lại".
Ở chứng từ đặc biệt lần này, Tiền Hô Gioan Tẩy Giả đã thêm một
hình ảnh rất tuyệt vời về "Lời đã hóa thành nhục thể và ở
cùng chúng ta", liên quan đến mầu nhiệm nhập thể và giáng
sinh của Người, đó là hình ảnh Người là một "tân lang", "là
người chồng", một hình ảnh ám chỉ đến hai thực tại, thực tại
thiên tính của Người nên một với nhân tính của Người, và thực
tại Người là vị hôn phu của Giáo Hội nhiệm thể của Người.
Không phải "Lời ở cùng chúng ta" chỉ ở nơi Con Người
Giêsu sống động trong xã hội Do Thái thời của Người, ở nơi việc
Người giao tiếp với đủ mọi hạng người thời bấy giờ, ở nơi việc
Người gắn bó với người nghèo và thành phần tội nhân vào lúc ấy
v.v., mà còn ở chỗ chung nhân loại ở với Người nơi nhân tính của
Người, một nhân tính đã chia sẻ với những nỗi yếu hèn của họ,
một nhân tính đã gánh vác tội lỗi của họ, một nhân tính đã
hy hiến mạng sống của mình làm giá chuộc họ và cho những ai tin
vào Người thành nhiệm thể Giáo Hội của Người.
Chính vì "Lời ở cùng chúng ta" và nhờ đó chung nhân loại
chúng ta và riêng nhiệm thể Giáo Hội của Người được dự phần với
Người, được kiến thức thần linh như Người và với Người, tức
là được sự sống đời đời là chính bản thân Người, đúng như những
gì Thánh Gioan Tông Đồ đã viết trong Bài Đọc 1 hôm nay: "chúng
ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và đã ban cho chúng ta ơn
thông hiểu, để chúng ta nhận biết Chúa chân thật, và được ở
trong Con chân thật của Người. Chính Ngài là Thiên Chúa chân
thật và là sự sống đời đời".
Vì "Lời ở cùng chúng ta", nhờ đó chúng ta được ở với
Người, tức được sự sống đời đời, và những ai được lãnh nhận sự
sống đời đời vô cùng quan trọng và cao trọng không thể nào không
cất tiếng ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa cùng với Bài Đáp Ca hôm
nay:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi
trong công hội các tín đồ. Israel hãy vui mừng vì Ðấng tạo tác
bản thân, con cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ.
2) Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với
cây đàn cầm, với trống con: bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và
ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang.
3) Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong
những nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa.
Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu
có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ
trên
GS.ThuBaysauHienLinh.mp3